Kỹ năng giao tiếp để chinh phục khách hàng khó tính nhất

Chắc chắn rằng khi làm bất kể công việc gì bạn đều gặp những khách hàng vô cùng khó tính. Cách cư xử của khách hàng khó tính thường làm cho bạn lúng túng, tức giận, ảnh hưởng đến lòng tự trọng và có thể làm mất đi mối quan hệ đó. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng, khi tiếp xúc với khách hàng bạn nên không để cảm xúc riêng của cá nhân chi phối cuộc trò chuyện. Bởi như vậy rất dễ làm hỏng cuộc nói chuyện, tệ hơn nữa họ có thể đánh giá thấp về con người bạn và không đáng tin tưởng để hợp tác. Để chinh phục được khách hàng khó tính, thì bạn cần có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng sau:

Kỹ năng giao tiếp để chinh phục khách hàng khó tính nhất

Luôn thừa nhận những điều khách hàng nói là đúng

Cho dù bạn không đồng ý với quan điểm của khách hàng, nhưng khách hàng là “thượng đế” nên bạn phải luôn thừa nhận những gì khách hàng nói là đúng. Như vậy sẽ giảm bớt sự đối đầu và căng thẳng trong mọi tình huống tiếp xúc với khách hàng.

Tôn trọng khách hàng

Thật khó khăn để tôn trọng người đang lớn tiếng với bạn hoặc sỉ nhục bạn, nhưng đó là điều quan trọng mà bạn phải làm nếu không muốn mất đi một khách hàng tiềm năng như họ. Cho nên, bạn đừng chỉ trích hoặc đối phó lại một cách tiêu cực nhằm vào họ. Bạn hãy tôn trọng họ vì họ sẽ đem lại lợi ích cho công việc của bạn về sau.

Hãy gặp mặt trực tiếp thay vì sử dụng email và điện thoại

Khi bạn làm việc với một khách hàng khó chịu, hãy cố gắng gặp mặt trực tiếp với họ, đừng có dại mà sử dụng email hay điện thoại để giải quyết. Nếu đó là một vị khách hàng cực kỳ khó tính thì cùng nhau ăn trưa luôn là một giải pháp hiệu quả, bởi đây là cơ hội để bạn kết thân với khách hàng thông qua các câu chuyện về gia đình, tìm điểm chung của hai bên, từ đó tạo dựng nên sự thấu hiểu lẫn nhau. Do đó, nếu bạn muốn thật sự chinh phục các khách hàng khó tính, đừng phí quá nhiều thời gian vào các phương tiệc liên lạc này.

Biết lắng nghe

Dù bạn là người làm chủ cuộc trò chuyện hay không cũng cần phải biết lắng nghe ý kiến của khách hàng. Hãy để khách hàng nói ra hết những tâm sự của họ. Bạn không nên dành nói quá nhiều mà cần phải lắng nghe ý kiến của đối phương để biết họ nghĩ gì, muốn gì. Điều đó không chỉ thể hiện bạn là người lịch sự, tôn trọng đối tác mà còn giúp bạn có thêm thông tin từ phía bên kia.

Thể hiện sự am hiểu và đồng cảm

Tỏ ra thấu hiểu những gì khách hàng nói và thể hiện sự đồng cảm với họ. Khi họ cần trút đi sự khó chịu, bực bội trong họ, họ cần có người lắng nghe và chia sẻ, khi đó bạn hãy tỏ ra là người thấu hiểu. Như vậy họ sẽ mở lòng với bạn hơn.

Dùng sự hài hước để phá vỡ căng thẳng

Hãy sử dụng khiếu hài hước để khiến những vị khách khó tính thoải mái hơn một tý. Hoặc bạn có thể tự chế giễu bản thân một chút để tạo bầu không khí thoải mái, giúp cho khách hàng “hạ hỏa” vào những lúc căng thẳng. Tuy nhiên, bạn hãy cẩn trọng với tình huống này, bởi vì nếu khiếu hài hước đi quá trớn, đặc biệt là khi gặp những khách hàng nhạy cảm, phi vụ làm ăn của bạn sẽ kết thúc từ trước khi nó bắt đầu đấy.